Nhật Bản phát triển công nghiệp sản xuất máy bay sau hơn 50 năm trì trệ |
Cập nhật: 8/20/2014 – Số lượt đọc: 1565 |
Chính phủ Nhật Bản quyết định thúc đẩy ngành công nghiệp đóng máy bay vốn đã dậm chân tại chỗ trong nhiều năm, bằng cách đóng một thế hệ máy bay chở khách mới và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa vào sử dụng. |
|
Tham vọng này của Nhật sẽ khởi đầu từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Chính phủ sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong việc sản xuất các bộ phận chính của máy bay, như một động cơ phản lực. Bằng cách chia sẻ công nghệ cho các nhà sản xuất Nhật, Tokyo đặt mục tiêu nội địa hóa khoảng 70 % linh kiện sản xuất máy bay. Chính phủ sẽ lập một hội đồng để giúp liên lạc giữa các cơ quan và bộ vào cuối năm 2014 và năm 2015 sẽ yêu cầu cấp ngân sách cho kế hoạch. Nhật dự kiến mô hình máy bay thế hệ mới sẽ chở được 230 hành khách, khi các nhà sản xuất máy bay trên thế giới dự đoán nhu cầu đối với loại máy bay hành khách có kích thước nhỏ sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Ngành công nghiệp sản xuất báy bay chở khách của Nhật đã dậm chân tại chỗ từ rất lâu. Mẫu máy bay chở khách mà Nhật chế tạo gần đây nhất là máy bay động cơ cánh quạt YS-11, được chế tạo sau khi Nhật thoát khỏi chiến tranh. Công ty Mitsubishi Regional Jet (MRJ) của Nhật hiện đang nỗ lực phát triển một loại máy bay phản lực chở khách được sản xuất trong nước. Mục tiêu sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2017. Mô hình máy bay chở khách hiện đại của Nhật sẽ kế thừa nền tảng của máy bay MRJ. Nhật muốn phát triển một thế hệ động cơ máy bay hiệu quả hơn, ít hao nhiên liệu và giảm tiếng ồn so với các động cơ hiện tại. Chính phủ cũng khuyến khích các công ty vừa và nhỏ của Nhật để tất cả đều có thể hưởng lợi từ dự án. Hiện nay, nhu cầu máy bay chở khách loại vừa và nhỏ là khoảng 13.000 chiếc với quy mô thị trường là 240 tỉ USD. Ngành công nghiệp sản xuất máy bay của Nhật chỉ chiếm khoảng 4 % thị phần toàn cầu, tức khoảng gần 10 tỉ USD. Các chuyên gia dự đoán quy mô thị trường của ngành công nghiệp sản xuất máy bay sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, tức nhu cầu sẽ là 26.000 chiếc và giá trị thị trường là hơn 480 tỉ USD. Chính phủ Nhật đặt mục tiêu sẽ chiếm 20 % thị phần toàn cầu, tức doanh thu gần 100 tỉ USD. Lâm Nguyên (theo The Japan News) |